Menu Đóng

Tips là gì? Tip là gì? Tips hay Tip?

Bạn đang tự hỏi: Tips là gì? Tip là gì? Tip hay Tips? Liệu Tip và Tips có phải là một? Cùng Loan đi tìm hiểu và xem cách dùng hai từ này như thế nào nhé!

Tips là gì?

Trên Facebook, chúng ta thường bắt gặp mọi người comment: “Làm tips đi anh”, “cho mình xin tips”, “tips bán hàng hiệu quả”, “tips tán gái trong 5 phút”,.. và không hiểu Tips trên Facebook là gì?

Trả lời: Tips là một từ tiếng anh có nghĩa là: Lời khuyên, mẹo, hướng dẫn, bí quyết…làm một điều gì đó.

Như vậy, nếu bạn thấy ai đó nói gì kèm từ “Tips” có nghĩa là họ đang muốn xin lời khuyên, xin hướng dẫn hoặc mẹo để làm một việc gì đó cho kết quả tốt hơn, nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn,… cũng tương tự như khi ta sử dụng từ “Tutorial”.

Tip là gì? Tiền tip là gì?

Dù chỉ khác nhau ở chữ “s” sau cùng nhưng Tip lại có nghĩa khác hoàn toàn với Tips. Vậy Tip là gì? Tiền tip là gì?

Tip có nghĩa là: Tiền thưởng, tiền bo (tiền boa) mà người phục vụ nhận được từ khách hàng hoặc nhân viên/người làm nhận được từ ông chủ của họ.

Ở Việt Nam chưa thịnh hành văn hoá tip cho phục vụ nhưng ở nhiều nước trên thế giới, việc tip cho phục vụ là một điều hiển nhiên. Thậm chí, đây được xem là phép lịch sự tối thiểu khi dùng bữa tại các nhà hàng lớn, sang trọng hay ở các khách sạn.

Tuy nhiên, ở nhiều nước có chi phí dịch vụ đắt đỏ (ví dụ như Phần Lan) thì bạn gần như không phải trả tiền tip vì khoản tiền này đã được tính vào chi phí phục vụ đi kèm với chế độ phúc lợi cực tốt.

Khi nào nên tip?

Chúng ta thường tip khi:

  • Có một ít tiền dư sau thanh toán
  • Nhân viên phục vụ nhiệt tình, hiếu khách
  • Nhân viên mang vác đồ cho bạn từ taxi lên phòng ở khách sạn

Tip như thế nào?

Bạn có thể kẹp tiền tip ở bìa kẹp bill (hoá đơn) thanh toán, có thể đưa trực tiếp cho phục vụ hoặc cho vào hũ đựng tiền tip ở các quầy tính tiền.

Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn đã biết Tips là gì, Tip là gì cũng như biết cách phân biệt Tip và Tips. Đừng quên tham khảo: Cà khịa là gì?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *