Menu Đóng

Agency là gì? Phân loại, vị trí công việc của các Agency!

Agency được biết đến là các đơn vị cung cấp dịch vụ Marketing chuyên nghiệp từ A đến Z. Họ đã và đang đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong các chiến dịch Marketing, giúp doanh nghiệp tinh giản nhân sự nội bộ và gia tăng hiệu quả công việc. Cùng Loan tìm hiểu xem: Agency là gì? Digital Agency là gì? Phân loại Agency theo vị trí công việc và lý do chúng ta nên thuê Agency là gì nhé!

Agency là gì?

Agency là một doanh nghiệp hoặc tổ chức được thành lập để cung cấp gói dịch vụ hỗ trợ hoặc tư vấn dành cho các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại có được chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Trong marketing-mix sẽ có 4 biến P là product (sản phẩm), price (giá cả), place (phân phối) và promotion (xúc tiến). Ba biến P đầu tiên sẽ do doanh nghiệp tự thực hiện, riêng đối với biến P cuối cùng là promotion sẽ do agency thực hiện hoặc tự doanh nghiệp xây dựng một đội ngũ chiêu thị riêng, gọi là team in-house agency.

Digital Agency là gì?

Nói một cách dễ hiểu, Digital Agency là một công ty chuyên cung cấp các dịch vụ marketing trong thời đại số. Hoạt động của Digital Agency thể hiện thông qua một số dịch vụ như:

  • Thiết kế và phát triển trang web;
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO);
  • Tiếp thị nội dung;
  • Social media;
  • Tiếp thị qua email và các dịch vụ khác.

Trong những năm về trước khi mà công nghệ 4.0 chưa thực sự bùng nổ, các giải pháp marketing cho doanh nghiệp chủ yếu dừng lại ở việc quảng cáo qua đài phát thanh, phát tờ rơi và quảng cáo trên báo giấy. Chúng ta có thể thấy quảng cáo truyền thống chỉ tiếp cận được một lượng khách hàng khá nhỏ, trong khi đó digital marketing thì có thể phát triển thông điệp của doanh nghiệp tới tất cả khách hàng trên thế giới.

Theo báo cáo hồi tháng 1 năm 2021 của Hootsuite, số lượng người sử dụng mạng xã hội trên thế giới là 4,2 tỷ người (chiếm 53% tổng dân số thế giới) và càng trong tương lai thì con số này sẽ càng tăng lên nhanh chóng. Như vậy có thể đơn giản nhận ra rằng các phương pháp quảng cáo truyền thống đang bị tụt dốc mà thay vào đó là dịch vụ Digital marketing do các Digital Agency thực hiện.

Digital Agency hoạt động dưới 1 trong 3 hình thức gồm:

1. Agency Above the Line – ALT

Các Agency này thường hợp tác với các công ty lớn hoặc công ty đa quốc gia, budget cho mỗi dịch vụ mà ATL cung cấp là rất lớn. Đặc điểm của các chiến dịch do ATL thực hiện là tiếp xúc được với một lượng lớn khách hàng nhờ vào độ phủ (reach) rộng.

Các chiến dịch quảng cáo của ATL sẽ được hiển thị trên các phương tiện truyền thông đại chúng như: TV, quảng cáo ngoài trời, đài phát thanh, báo chí,…

Mục đích của các chiến dịch này là gia tăng hình ảnh thương hiệu (brand image) trong tâm trí khách hàng và xây dựng bộ nhận diện thương hiệu.

2. Agency Below the Line – BTL

Ngược lại hoàn toàn với mô hình Agency ALT thì các khách hàng của Agency BTL lại là các thương hiệu siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Agency BTL sẽ được thuê để giúp các công ty này phát triển quảng cáo và hướng đến một số đối tượng cụ thể.

Mục tiêu cuối cùng mà BTL đặt ra là thúc đẩy khách hàng mua và sử dụng sản phẩm sử dụng. Các hình thức digital marketing mà Agency BTL sử dụng bao gồm Email marketing, chạy quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Google/Facebook/Tiktok/Instagram,…

3. Agency Through the Line – TTL

Đây là mô hình agency phổ biến nhất tại Việt Nam, kết hợp giữa Agency ATL và BTL.

Các agency này vừa có thể làm tốt các chiến dịch quảng cáo tầm cỡ lại vừa cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo và tối ưu hoá hoạt động marketing cho các doanh nghiệp có nguồn kinh phí nhỏ.

Phân loại Agency

Cùng chúng tôi tìm hiểu 9 loại mô hình Agency phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới dưới đây nhé:

1. Advertising Agency

Đây là mô hình Agency đời đầu, chuyên cung cấp giải pháp marketing cho doanh nghiệp như TVC, poster, brochure, quảng cáo ngoài trời,…

Chính vì xuất hiện khá sớm nên đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của Advertising Agency luôn cho ra đời những sản phẩm quảng cáo đẹp mắt và vô cùng sáng tạo. Họ còn có thể cùng làm việc với Branding Agency để xây dựng chiến lược thương hiệu và các kế hoạch truyền thông khác.

2. PR Agency

Ba nhiệm vụ chính yếu của một PR Agency là:

  • Duy trì hình ảnh đẹp của doanh nghiệp trong mắt công chúng thông qua các bài phát biểu, thông cáo báo chí, tài trợ sự kiện, ….
  • Truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp tới khách hàng một cách khách quan và có độ tin cậy cao;
  • Xử lý khủng hoảng truyền thông đe dọa trực tiếp tới hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp.3. Event & Activation

Công việc của dạng Agency này là tổ chức các buổi event launching sản phẩm, workshop, các hội thảo nhằm kết nối trực tiếp giữa khách hàng với doanh nghiệp,…

Tham khảo: PR là gì? Vai trò của PR trong truyền thông tiếp thị!

3. Digital Marketing

Digital Marketing bao gồm việc phân tích xu hướng người dùng trên các trang mạng xã hội, sáng tạo nội dung (content) chuẩn SEO, thiết lập website, Email marketing, …

Vài năm trở lại đây, thuật ngữ “digital marketing” trở nên vô cùng hot với các bạn giới trẻ gen Z. Các trường đại học, cao đẳng như Đại học FPT, Cao đẳng FPT Poly cũng đã đưa Digital Marketing trở thành một khoa riêng, giúp cho sinh viên được tiếp cận với chuyên ngành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

4. Graphic Design Agency

Đây là là những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ thiết kế ấn phẩm quảng cáo (poster, banner, brochure, standee) và sáng tạo các content hấp dẫn bằng hình ảnh. Tất cả các bạn trẻ đang làm việc trong môi trường Graphic Design Agency đều vô cùng sáng tạo và chuyên nghiệp.

Thiết kế đồ họa chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh toàn cảnh ngành marketing nhưng trong vài năm gần đây, nó đã trở thành một nghề có nhu cầu rất lớn.

5. Research Agency

Dân marketing chắc chắn chẳng còn lạ gì với cụm từ “nghiên cứu thị trường”, và các Research Agency chính là đơn vị tạo ra kết quả ấy. Mỗi số liệu do Agency này cung cấp đều là dữ liệu sơ cấp vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, nhất là với các công ty đa quốc gia.

Một số Agency uy tín chuyên về mảng nghiên cứu này gồm có Nielsen (Mỹ), Kantar (Anh), Statista (Mỹ), Euromonitor (Anh),…

6. Media Agency

Media Agency là công ty trung gian giữa Advertising Agency và khách hàng. Công việc của họ là giúp khách hàng hoạch định, phân bổ nguồn ngân sách (budget) vào các mảng làm sao cho hiệu quả như tính toán thời lượng và khung giờ phát sóng các TVC trên truyền hình, chọn vị trí đặt quảng cáo ngoài trời hợp lý,…

Trong mảng Agency thì Media Agency chiếm tới 70-80% tổng nguồn ngân sách mà client dự chi cho chi phí quảng cáo.

7. Branding Agency

Branding Agency là công ty sẽ tư vấn và triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu sao cho thật đẹp mắt và phù hợp với tinh thần của doanh nghiệp.

Công việc của một Brand Agency gồm 3 giai đoạn:

  • Khảo sát khách hàng mục tiêu để nắm bắt nhu cầu và mong muốn của họ đối với hình ảnh doanh nghiệp
  • Lên kế hoạch chi tiết gồm có tên, logo và bộ nhận diện thương hiệu (cốc, áo thun, mũ, túi, bút, …)
  • Tiến hành thiết kế, in ấn và triển khai theo kế hoạch.

8. Influencer Agency

Đây là mảng Agency ra đời muộn nhất trong số 9 mô hình Agency, xuất hiện trong khoảng 2-3 năm trở lại đây.

Influencer Agency sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm influencer, sau đó đề xuất và matching những influencer với client. Các influencer được đề xuất là những bạn có phong cách phù hợp với tiêu chí mà client mong muốn.

Ví dụ Viral Nation là một công ty Influencer Marketing Agency có sức ảnh hưởng toàn cầu. Họ là công ty chủ quản của những influencer sở hữu lượng người theo dõi khủng trên mạng xã hội như Instagram, Vine, YouTube và Snapchat.

Vai trò, công việc của Agency là gì?

Vai trò chính của một Agency là cung cấp gói dịch vụ giải pháp marketing chuyên nghiệp giúp các công ty tiếp cận được một lượng lớn khách hàng và quảng bá hình ảnh thương hiệu.

Các công ty có thể thuê trọn gói các dịch vụ của Agency từ thiết kế website, chạy quảng cáo, đăng bài fanpage, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) đến TVC, email marketing, phát triển thương hiệu và nhiều hơn nữa. Chỉ cần bạn xuất ngân sách cho Agency thì bên họ sẽ lo toàn bộ từ A đến Z, công việc của bạn là chờ họ gửi báo cáo hiệu suất công việc và duyệt phương án triển khai.

Hiện nay ở nước ta, số lượng Agency cung cấp full gói dịch vụ như trên là chưa nhiều, nhưng không phải không có. Các Agency như vậy giúp ích rất lớn cho các nhà bán hàng online quy mô nhỏ và vừa trong việc tiếp cận với khách hàng.

Có nên thuê Agency?

Như đã nói ở phần đầu tiên, để thực hiện một campaign marketing, doanh nghiệp có thể thuê agency hoặc tự xây dựng đội ngũ in-house agency. Chúng ta cùng đi phân tích một chút về lợi ích và hạn chế của 2 phương án này nhé.

1. Đội ngũ In-house Agency: Tiết kiệm chi phí nhưng cần có nhiều thời gian

Để tự xây dựng đội ngũ In-house Agency thì cần có tối thiểu 3 người tương ứng với 3 mảng là content, design và chạy quảng cáo.

Việc nhân viên làm content và làm hình ảnh cho công ty trong một thời gian dài sẽ khiến họ rơi vào tình trạng tư duy theo lối mòn và ít sáng tạo hơn.

Điểm mấu chốt khi xây dựng in-house agency là teamwork. Mỗi khi công ty chuẩn bị cho một dự án lớn thì cần sự phối hợp của phòng marketing với phòng sales và phòng chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, nếu công ty không đặt ra một quy trình làm việc rõ ràng sẽ rất dễ xảy ra trường hợp “cha chung không ai khóc”. Nhân viên của các phòng ban có thể nảy sinh ra mâu thuẫn, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả của chiến dịch.

2. Thuê agency: Chuyên nghiệp và ít rủi ro

Đúng như vậy, các nhân viên trong một Agency đều có khả năng nghiệp vụ thành thạo. Ngoài ra Agency còn có mối quan hệ rất tốt với các cơ quan truyền thông đại chúng, có kiến thức về thị trường. Như vậy doanh nghiệp có thể tiếp cận tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng với chi phí thấp.

Một điểm cộng cực lớn khi làm việc với các Agency là kế hoạch bài bản, quy trình rõ ràng. Trước khi ký hợp đồng làm việc, các Agency đều đưa ra cam kết hiệu quả với mức rủi ro thấp. Còn trong quá trình làm việc, Agency sẽ đưa ra một danh sách các mục tiêu cần đạt được và báo cáo hiệu quả theo tuần/tháng/quý. Client từ đó có thể điều chỉnh kế hoạch sản xuất và kinh doanh cho phù hợp.

Như vậy, nếu công ty chỉ muốn tập trung nguồn lực vào các chiến dịch ngắn hạn thì thuê Agency là phương án phù hợp. Còn nếu công ty muốn xây dựng hình ảnh đồng nhất với nội dung về lâu về dài thì nên tự xây dựng đội ngũ in-house Agency. Các công ty cần tính toán kỹ budget có thể chi ra cho hoạt động marketing và mục tiêu marketing của mình để đưa ra quyết định đúng đắn.

Những vị trí công việc trong công ty Agency

Những bạn sinh viên đang học chuyên ngành marketing còn đang mơ hồ về công việc sau này của mình thì nhất định đừng bỏ qua phần này nhé. Môi trường Agency tạo ra rất nhiều cơ hội làm việc với 8 ngành nghề dưới đây:

Copywriter

Những bạn trẻ yêu thích công việc viết lách, cộng thêm một chút sáng tạo thì chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội trở thành một Copywriter.

Công việc này sẽ chịu trách nhiệm cho 2 việc gồm:

  • Lên ý tưởng cho một bài viết/video ngắn để chạy quảng cáo;
  • Sáng tạo ra câu slogan và các tiêu đề bài viết thật thu hút để khách hàng có thể click vào xem ngay lập tức.

Dịch vụ viết bài chuyên nghiệp!

2. Designer

Công việc của designer là tổng hợp các ý chính trong nội dung mà copywriter viết ra, sau đó sẽ biến hóa thông tin đó thành các hình ảnh và xuất bản thành các ấn phẩm. Hình ảnh phải đảm bảo đủ ý, màu sắc hài hòa, bố cục đặc sắc, đặc biệt phải chứa thông điệp của doanh nghiệp.

3. Photographer

Photographer sẽ lên concept chụp ảnh phù hợp với tiêu chí mà client đề ra. Khi quá trình chụp ảnh kết thúc, các nhiếp ảnh gia cần chỉnh ảnh cho thật hoàn hảo rồi mới gửi cho client duyệt. Sau khi được duyệt thì mới giao ảnh này cho designer để phục vụ cho phần hình ảnh trong các bài chạy quảng cáo.

4. Đạo diễn quay phim

Đây là người trực tiếp chỉ đạo hiện trường tại các buổi làm việc như quay TVC, phim ngắn, hậu kỳ,… Họ sẽ lồng ghép thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp vào trong mỗi sản phẩm thông qua quá trình chỉnh sửa hậu kỳ.

5. Media Planners

Media Planners là người trực tiếp lên ý tưởng và triển khai chiến lược quảng bá. Bởi vậy công việc này đòi hỏi sự nhanh nhạy và óc phán đoán chính xác.

Một nhân viên Media Planner sẽ chịu trách nhiệm tìm hiểu insights khách hàng, nghiên cứu xu hướng thị trường, khảo sát mong muốn của người tiêu dùng đối với sản phẩm,…Đây đều là dữ liệu quan trọng để thiết lập được một bản kế hoạch truyền thông vừa tiết kiệm lại vừa mang lại hiệu quả cao.

6. Media Buyers/ Booking

Người làm ở vị trí này sẽ có 2 phần việc chính là:

  • Đàm phán với client về giá trị mà đôi bên mang lại cho nhau trước khi ký hợp đồng;
  • Liên hệ với các cơ quan truyền thông như báo đài và các kênh truyền hình để bàn bạc về việc phát sóng TVC, viết thông cáo báo chí,…

7. Account Executive

Công việc của Account Executive gồm có:

  • Xây dựng mối quan hệ tốt với client, giải đáp thắc mắc cho client trong quá trình làm việc.
  • Lên lịch và sắp xếp các cuộc hẹn giữa Agency và Client.
  • Kiểm tra lại các sai sót của sản phẩm rồi mới bàn giao cho khách.

Account Executive là người đứng giữa Agency và client nên đòi hỏi bạn phải khéo léo trong cách diễn đạt, giao tiếp phải tốt và tùy cơ ứng biến trước mọi tình huống.

8. Account Manager

Account Manager là một vị trí thuộc cấp quản lý, họ trực tiếp quản lý nhân viên ở vị trí Account Executive. Account Manager sẽ kết hợp cùng với Copywriter và giám đốc sáng tạo (Art Director) để trực tiếp trao đổi về các yêu cầu của client đối với kế hoạch truyền thông đó. Sau đó mới về lại Agency để phổ biến yêu cầu trên và phân chia công việc cụ thể cho từng vị trí.

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về khái niệm Agency là gì, phân loại Agency theo vị trí công việc cũng như lý do doanh nghiệp nên Agency cho các chiến dịch Marketing của mình. Thiết nghĩ, với các công ty vừa và nhỏ, chú trọng việc tinh giản nhân sự thì việc thuê Agency là điều nên làm.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *