Menu Đóng

6+ Sai lầm khi viết Content nhiều người mắc phải nhất!

Bạn có thường gặp phải một số sai lầm khi viết Content như: Nội dung rời rạc, lan man, cách hành văn không hấp dẫn, nhiều lỗi chính tả,…? Là một người sống bằng nghề viết lách, bạn và mình cần nghiêm túc nhìn nhận điều này và có kế hoạch cải thiện điều này ngay. Nhưng trước tiên, hãy cùng Loan liệt kê xem cụ thể những sai lầm đó là gì nhé!

1. Không nghiên cứu trước khi viết

Rất nhiều bạn Content Writer khi nhận từ khóa sẽ tiền hành tham khảo một số bài viết mẫu rồi tiến hành viết ngay. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng content và mục tiêu mà bài viết cần hướng tới.

Ví dụ, nếu bạn được giao viết bài có từ khóa “máy lọc nước tốt nhất” thì bạn sẽ làm gì?

Dưới đây là một số gợi ý:

  • Trước tiên, cần xem mục đích tìm kiếm từ khóa đó của khách hàng là gì? Người tìm kiếm những từ khóa đó là ai?
  • Tiếp theo, tiến hành vẽ ra chân dung khách hàng mà bài viết cần hướng tới: Độ tuổi, giới tính, vấn đề quan tâm,…

Ở ví dụ này, khách hàng tìm kiếm từ khóa trên là người đang muốn mua máy lọc nước. Họ có thể là các anh chồng hoặc chị vợ chưa có nhiều kiến thức về sản phẩm này. 

Lúc này, ngoài việc liệt kê các loại máy lọc nước tốt nhất, cần bổ sung một số thông tin như:

  • Tổng hợp những tiêu chuẩn dùng để đánh giá một sản phẩm máy lọc nước chất lượng tốt là như thế nào?
  • Xem xét và phân tích kỹ về đặc điểm của mỗi dòng máy lọc nước xem chúng phù hợp với nguồn nước như thế nào. Vì mỗi khu vực sống khác nhau sẽ có nguồn nước sinh hoạt với những tính chất khác nhau.
  • Một số đơn vị cung cấp máy lọc nước chất lượng, uy tín và có chế độ bảo hành tốt.

2. Không xác định đúng đối tượng đọc giả

Nếu bạn mắc lỗi không nghiên cứu từ khóa trước khi viết, bạn cũng sẽ dễ mắc phải lỗi viết cho sai đối tượng đọc giả. Khi không vẽ được chân dung khách hàng, làm sao chúng ta biết cách khai thác nội dung, sử dụng văn phong, câu chữ sao cho phù hợp?

Nếu cùng chủ đề ở trên mà bạn dùng văn phong nhí nhảnh, hoặc quá trang trọng, thiếu thân thiện sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả của bài viết.

Dịch vụ viết bài SEO chuyên nghiệp!

3. Nội dung tẻ nhạt, lan man

Với một bài viết khoảng 800 từ – 1000 từ, người viết cần nghiên cứu và triển khai nội dung sao cho đủ ý nhưng không được dài dòng, lan man, khó hiểu.

Cần phải nhớ rằng, không ai đánh giá cao một bài viết dài lê thê nhưng tóm gọn lại thì nó chẳng có nhiều ý chính giá trị. Bạn có thể phân tích, lấy ví dụ để làm rõ ý chính một cách thoải mái, nhưng không phải là viết những câu vô nghĩa hay trùng ý.

4. Lỗi chính tả, lỗi hành văn là sai lầm khi viết Content tối kỵ nhất nhưng thường gặp nhất!

Đây có lẽ là lỗi cơ bản nhất nhưng vẫn có nhiều người mắc phải. Nhiều bạn viết nhưng không đọc lại, dẫn đến lỗi chính tả, lỗi chấm phẩy, đặt dấu câu hoặc hành văn lủng củng.

Tuy nhiên, chúng ta có thể khắc phục dễ dàng bằng cách đọc lại sau mỗi lần viết và trang bị những kiến thức cần thiết về ngữ pháp và dùng từ sao cho đúng nhất.

Tham khảo: Cách viết bài chuẩn SEO chi tiết nhất!

5. Spin content từ nguồn khác mà không dẫn nguồn

Spin content nghĩa là bạn đạo nhái content của người khác và chỉ cố gắng diễn đạt khác đi một chút để tránh các công cụ check unique. Đây được xem là điều tối kỵ khi viết content.

Nếu bạn muốn sử dụng một đoạn nội dung hay, hãy trích nguồn để tôn trọng công sức của tác giả và thể hiện mình là người copy có văn hóa.

6. Call to Action thiếu hấp dẫn

Call to Action là phần kêu gọi hành động, đó có thể là kêu gọi mua hàng, để lại thông tin liên hệ, tư vấn hoặc tương tự như vậy. Việc kêu gọi này cần hết sức tinh tế và mang tính thuyết phục mới có hiệu quả cao. 

Không đơn giản chỉ là: “Hãy để lại bình luận, hãy để lại thông tin hoặc hãy mua hàng đi ạ!”. Chúng ta sẽ cần khơi gợi mong muốn của khách ngay từ nội dung chính của bài viết bằng cách tìm điểm chung giữa mong muốn của khách hàng và ưu điểm mà sản phẩm/dịch vụ của mình có! 

Phần cuối này đơn giản là nhấn mạnh lại điểm chung đó, khẳng định chất lượng/thương hiệu và có thể đưa ra những ưu đãi đặc biệt để kích thích hành động ngay tức thời.

Hy vọng những chia sẻ về những sai lầm thường gặp khi viết Content trên đây đã hữu ích với bạn. Nếu muốn đóng góp ý kiến để bài viết này tốt hơn hoặc trao đổi thêm vui lòng để lại bình luận phía dưới bài viết nhé! Dù sao những chia sẻ trong bài này cũng mang tính cá nhân, nên bạn hoàn toàn có thể nói lên quan điểm của riêng bạn. Loan tôn trọng điều đó!

Đừng quên đọc thêm: Lộ trình học viết Content chi tiết cho người mới!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *