Menu Đóng

Review sách: “Điều gì khiến khách hàng chi tiền” – Martin Lindstrom

Sách “Điều gì khiến khách hàng chi tiền” của Martin Lindstrom nói về những yếu tố thực sự ảnh hưởng đến hành vi mua hàng dựa trên nghiên cứu chấn động và tốn kém có tên “thần kinh học tiếp thị”. Kết quả của những nghiên cứu này đã và đang đập tan những suy nghĩ cố hữu của chúng ta về động cơ mua sắm của con người.

Liệu những giác quan, ham muốn tính dục và nhiều thứ khác nữa có đang chi phối chúng ta khi ra quyết định mua hàng? Cùng tìm câu trả lời trong cuốn sách này nhé!

Thông tin sách:

  • Công ty phát hành: Alphabooks;
  • Nhà Xuất Bản: Lao Động và Xã Hội;
  • Ngày xuất bản:  01.10.2014;
  • Kích thước sách: 13 x 20.5cm;
  • Dịch giả: Hương Lan;
  • Bìa mềm – 324 trang.

Link mua sách

Xem review sách: “Hiệu ứng lan truyền”

Tác giả Martin Lindstrom đã viết “Điều gì khiến khách hàng chi tiền” như thế nào?

Martin Lindstrom là nhà sáng lập công ty chuyên nghiên cứu và phát triển thương hiệu – Lindstrom. Ông không chỉ là một người kinh doanh tài ba mà còn là một nhà văn thành công với những tác phẩm lột top sách Bestseller của NewYork như: Điều gì khiến khách hàng chi tiền, Small Data, Brand Sense,…

Ông đã cùng cộng sự của mình thực hiện nghiên cứu “thần kinh học tiếp thị” trong 3 năm với kinh phí lên tới gần 7 triệu USD để có dữ liệu thực tế, mang tính chính xác khi viết cuốn sách “Điều gì khiến khách hàng chi tiền”. 

Có đến hơn 2000 tình nguyên viên tham gia cuộc nghiên cứu trên quy mô khắp thế giới này. Họ được cho tiếp xúc với nhiều loại quảng cáo, slogan, video,… với đặc thù về màu sắc, ngôn ngữ, văn hóa,… khác nhau để xem điều gì thực sự tác động đến họ khi quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó.

Tóm tắt nội dung sách “Điều gì khiến khách hàng chi tiền”

Sau cuộc nghiên cứu kinh điển trên, có rất nhiều điều thu thập được khiến chúng ta không khỏi bất ngờ. Bởi nó phần nào xóa bỏ những suy nghĩ lối mòn về những ý tưởng làm Marketing. 

Nếu chỉ chăm chăm vào trình bày những ưu điểm vượt trội của sản phẩm, chắc chắn bạn sẽ không thể “ăn đứt” được đối thủ. Không tin ư? Hãy xem ví dụ được đề cập đến trong cuốn sách này:

Có một ngân hàng đang rơi vào tình cảnh khó khăn về tài chính, sau khi xem xét nhiều khía cạnh, Martin Lindstrom tư vấn với nhà lãnh đạo nên đổi màu sơn ở sảnh thành một màu khác, cụ thể là màu hồng. Và thật bất ngờ, sau 3 tháng tài chính của ngân hàng được vực dậy nhờ nguồn tiền đổ về tăng liên tục. 

Điều này được Martin Lindstrom giải thích rằng, khi sơn màu hồng, trong vô thức khách hàng đã liên kết ngân hàng với màu của chú lợn tiết kiệm quen thuộc.

Một ví dụ khác về việc để hạn chế hút thuốc lá, người ta tuyên truyền hàng loạt những tác hại mà thuốc lá gây ra, nhưng kết quả thì bạn thấy đấy, chẳng có mấy người để ý điều đó. Đây là một ví dụ điển hình cho cách làm Marketing truyền thống với tư duy cũ, kém hiệu quả.

Mặt khác, hãy nhớ lại những lần gần đây, bạn mua một món đó nào đó khi bạn thực sự cân đo đong đếm về ưu nhược điểm, chất lượng, công dụng hay thương hiệu của nó? Hay vì nó xuất hiện đúng lúc túi bạn rủng rỉnh tiền, lúc nó tạo cho bạn cảm giác hưng phấn và muốn mua ngay? 

Khi chúng ta hưng phấn, não bộ sẽ tiết ra một loại hormone gây khoái cảm, hạnh phúc, kích thích đó là dopamine. Loại chất này chính là tác nhân thôi thúc bạn mua hàng ngay lúc đó mà không phải lúc nào khác, không chần chừ, đắn đo quá nhiều.

Những nghiên cứu của tác giả cho thấy, hành vi mua hàng phần nhiều do cảm tính chứ không phải lý tính. Bạn có đồng tình với suy nghĩ này không? Và vì sao?

Trước khi đưa ra quan điểm của mình, hãy đọc thật kỹ cuốn sách này và đánh giá nó dựa trên thực tế nhiều năm làm nghề của mình để có nhận định khách quan nhất. Với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về Marketing thực chiến, hãy dành thời gian đọc cuốn “Điều gì khiến khách hàng chi tiền” này để có thêm những ý tưởng mới cho kế hoạch Marketing sắp tới. Nhưng thiết nghĩ, là một người mua hàng, mỗi chúng ta cũng nên đọc để hiểu và điều chỉnh cách chi tiêu cho hợp lý hơn!

Link mua sách

Đừng quên tham khảo thêm một số cuốn sách hay khác thuộc lĩnh vực Marketing trong bài viết:

Sách Marketing hay nên đọc!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *