Menu Đóng

KOL là gì? Cách chọn KOL phù hợp với chiến dịch Marketing!

Sử dụng KOLs giúp doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu và doanh số bán hàng. Nhưng mức độ hiệu quả như thế nào còn phụ thuộc vào cách lựa chọn KOL. Cùng Loan tìm hiểu KOL là gì? Cách lựa chọn KOL phù hợp với chiến dịch Marketing, cách phân biệt KOL với Influencer và những việc cần làm để trở thành KOL thành công nhé!

KOL là gì?

KOL là viết tắt chữ cái đầu của cụm từ Key Opinion Leader, bao gồm những cá nhân có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó. Kiến thức chuyên môn đó mang lại cho họ uy tín, tính xác thực và tầm ảnh hưởng khi họ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Thay vì spam các hội nhóm để nhiều người biết đến sản phẩm của bạn, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc thuê KOLs quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Hiện nay, KOL có thể hoạt động độc lập hoặc được quản lý bởi các Agency.

Đọc đến đây, có thể nhiều người cho rằng KOL và Influencer là một. Tuy nhiên, đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Phân biệt KOL và Influencer

Mới đây, chân sút nổi tiếng Đoàn Văn Hậu đã hợp tác với thương hiệu Honda để quảng cáo cho dòng sản phẩm Honda Air Blade 125cc/150cc của họ. Sự hợp tác này cho chúng ta thấy Honda đang sử dụng chiến lược Influencer Marketing chứ không phải là KOL Marketing bởi Văn Hậu không thực sự am hiểu về sản xuất xe máy dân dụng.

Tuy nhiên, trong một lần khác, Đoàn Văn Hậu được nhãn hàng Adidas mời quảng cáo cho sản phẩm Adidas 4DFWD Pulse. Đặc tính của sản phẩm này có tác dụng giúp cải thiện hiệu suất thi đấu. Điều này có nghĩa là Văn Hậu đang đóng vai trò một KOL trong chiến dịch marketing của Adidas bởi giày thi đấu đúng là chuyên môn của anh.

Như vậy một người được coi là KOL nếu họ có chuyên môn hoặc năng lực trong một lĩnh vực cụ thể. Trong khi đó, Influencers chỉ đơn giản là những cá nhân có sức ảnh hưởng đến ý kiến hoặc hành vi của người khác trên các trang mạng xã hội. Việc có kiến thức hay không không bắt buộc đối với influencer. Nói cách khác, KOLs chắc chắn là influencers nhưng influencers chưa chắc là KOLs.

Tìm hiểu: Influencer là gì?

Phân loại KOL

Theo bản chất, KOLs có thể được phân loại thành 3 nhóm chủ yếu là:

  • Celebrities (Celeb): Những nhân vật này là người có độ nhận diện cao và độ phủ sóng lớn, chẳng hạn như các ca sĩ, diễn viên, doanh nhân,…nổi tiếng. Sự xuất hiện của họ ở bất cứ đâu đều thu hút nhiều sự quan tâm và yêu thích của giới truyền thông cũng như cộng đồng mạng. Celeb thường được các nhãn hàng lớn “chọn mặt gửi vàng” và có cơ hội trở thành đại sứ thương hiệu/gương mặt đại diện;
  • Bloggers/vloggers;
  • Mass seeder: Những nhân vật này vô cùng uy tín đối với tập khách hàng nhỏ lẻ. Chẳng hạn, một thương hiệu kinh doanh bột ăn dặm sẽ hợp tác với một số hot mom để quảng bá sản phẩm của họ trong các hội nhóm chuyên chia sẻ kinh nghiệm chăm con.

Vai trò của KOL trong các chiến dịch Marketing

Sau khi tìm hiểu KOL là gì, chúng ta sẽ cùng nhau liệt kê ra một số lý do tại sao KOLs lại quan trọng trong các chiến dịch marketing đến như vậy:

1. KOL giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu

Nhờ những lời đánh giá sản phẩm uy tín của KOLs, họ đã truyền tải thông điệp một cách ấn tượng đến khán giả. Điều này thúc đẩy sự gia tăng nhận biết thương hiệu ngay lập tức trong cộng đồng fan của họ và giúp bạn từng bước đánh bại các đối thủ cạnh tranh.

2. Sử dụng KOL giúp tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng

Nếu bạn quảng cáo trên truyền hình có thể xảy ra trường hợp: khách hàng mà bạn hướng tới lại ít xem TV hoặc nếu có xem thì cũng không quan tâm đến sản phẩm của bạn, cho dù nó có tốt đến đâu. Tương tự như vậy, nhiều người dùng còn sẵn sàng cài đặt ứng dụng chặn quảng cáo để tránh bị làm phiền. Tuy nhiên, khi đã kết hợp với KOLs, ít nhất doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận được với một lượng khách hàng tiềm năng là những người theo dõi của họ.

Đôi khi một chiến dịch KOL Marketing còn giúp doanh nghiệp tiếp cận được thêm nhiều khách hàng hoàn toàn mới mà bạn có thể không ngờ tới! Điều đó còn phụ thuộc vào chất lượng nội dung chiến dịch. Nội dung hấp dẫn sẽ khơi dậy những cuộc thảo luận tích cực trong cộng đồng và khuyến khích người xem chia sẻ bài viết nhiều hơn.

3. Cải thiện doanh số bán hàng nhờ KOL

Khi một KOL dành những lời khen có cánh dành cho thương hiệu của bạn hoặc chỉ đơn thuần là họ sử dụng sản phẩm thôi, ngay lập tức những người theo dõi KOL này sẽ quyết định mua hàng để dùng thử sản phẩm của bạn. Và nếu họ thích, rất có thể họ sẽ trở thành một khách hàng trung thành trong tương lai.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang sở hữu một hãng mỹ phẩm nội địa. Nếu một beauty blogger nổi tiếng hoặc một chuyên gia da liễu đưa ra đánh giá tích cực về các sản phẩm chăm sóc da của bạn, khi đó một phần trong số các khán giả đọc được bài đánh giá này sẽ chủ động chọn mua sản phẩm của bạn.

Nếu bạn tạo ra một sản phẩm với chất lượng tốt và giá cả hợp lý, sự tác động của KOLs có thể khuyến khích hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người mua sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

4. Tăng độ uy tín của một thương hiệu

Thường thì bạn sẽ tin tưởng lời khuyên của ai hơn: Một người lạ ẩn danh trên internet hay một chuyên gia trong ngành với nhiều năm kinh nghiệm?

Hiển nhiên chắc chắn mọi người sẽ chọn phương án thứ hai. Người tiêu dùng tin rằng: Các chuyên gia chỉ lựa chọn quảng bá cho những sản phẩm chất lượng tốt, nếu không sẽ ảnh hưởng tới uy tín bao nhiêu năm của họ. Bởi vậy mà việc mời được chuyên gia chất lượng quảng bá sản phẩm cũng là chuyện hết sức khó khăn đối với doanh nghiệp.

Cách lựa chọn KOL phù hợp với chiến dịch Marketing!

Khi phân tích mức độ phù hợp của KOLs đối với chiến dịch marketing của bạn, hãy xem xét một vài yếu tố như:

1. Chọn KOL có liên quan với thị trường mục tiêu

Doanh nghiệp sẽ lựa chọn hợp tác với KOL nếu đặc điểm hành vi của những người theo dõi phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Thông qua các bài đăng hoặc video trước đó mà KOL đăng tải, bạn hoàn toàn có thể xác định được những dữ liệu bao gồm thông tin nhân khẩu học và tâm lý học.

Ví dụ, một doanh nghiệp bán đồ ăn liền có thể chọn cách quảng bá sản phẩm với sự trợ giúp của một đầu bếp nổi tiếng kể từ khi sản phẩm liên kết với ngành ẩm thực.

2. Xem xét phạm vi tiếp cận của KOL

Ngay cả khi KOL mà bạn dự định hợp tác không thường xuyên sử dụng mạng xã hội thì việc chọn KOL với lượng lớn người theo dõi cũng không bao giờ là lãng phí. Tất nhiên, có nhiều người theo dõi hơn sẽ làm tăng giá trị của KOL.

3. Tỷ lệ tương tác của KOL

Một trong những yếu tố cần thiết cần xem xét khi đánh giá thành công của KOL là tỷ lệ tương tác. Nhiều KOLs có thể không có nhiều người theo dõi nhưng bù lại, họ lại có tỷ lệ tương tác cao.

Mức độ tương tác sẽ cho thương hiệu thấy có bao nhiêu người thích và bình luận về bài đăng của họ và bao nhiêu người cho rằng bài đăng của họ đáng được chia sẻ.

Do đó, điều này được thực hiện để xác định phạm vi tác động và mức độ tương tác của KOL với đối tượng mục tiêu. Tỷ lệ tương tác càng lớn thì hiệu quả chiến dịch marketing càng thành công tốt đẹp.

Lưu ý: Khi lựa chọn KOLs để hợp tác, các nhãn hàng nên xem xét kỹ lưỡng profile của họ bởi vì mọi dữ liệu từ số lượng người theo dõi đến mức độ tương tác đều có thể bị phóng đại, thổi phồng và làm sai lệch hoàn toàn. Một số KOL là celeb lại có tới 20-30% lượng người theo dõi trên Instagram đến từ các tài khoản giả mạo.

Các thương hiệu không được lấy dữ liệu do KOLs hoặc công ty chủ quản cung cấp. Thay vào đó, hãy tìm hiểu tài khoản của KOL và các bài đăng trước đó để cố gắng đánh giá mức độ tương tác thực tế đối với nội dung của họ. Cuối cùng, trước khi hợp tác, hãy liên hệ với một số thương hiệu đã từng sử dụng KOL này trong quá khứ để biết xem họ có thực sự đáng tin cậy hay không.

Để trở thành KOL chuyên nghiệp có sức hút, bạn cần làm gì?

  • Có sự hiểu biết chuyên sâu về một lĩnh vực nhất định;
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân trên internet và ngoài đời thực;
  • Lựa chọn nhóm đối tượng phù hợp với lĩnh vực mình theo đuổi;
  • Có kế hoạch phát triển nội dung phù hợp, thu hút;
  • Tạo dựng mối quan hệ tốt với các đối tác, khách hàng;
  • Luôn lắng nghe, học hỏi và sẵn sàng thay đổi khi cần.

Hy vọng với những thông tin mà Loan vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp quý đọc giả hiểu hơn về KOL là gì, vai trò cũng như cách lựa chọn KOL phù hợp. Đặc biệt mong rằng sau bài viết này, bạn đã nắm rõ khái niệm KOL là gì để không nhầm lẫn với Influencer và biết cách trở thành KOL thành công. Đừng quên chia sẻ kiến thức hữu ích này tới mọi người và dẫn nguồn từ Lagital.Com nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *