Menu Đóng

Viral Content là gì? 3+ bước tạo Viral Content lan tỏa xuất sắc!

Viral Content là một trong những loại content đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch lan tỏa thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Cùng Loan tìm hiểu xem thực sự Viral Content là gì và cách tạo Content Viral lan truyền xuất sắc như thế nào nhé!

Viral content là gì?

Viral content là những nội dung chạm tới Insight khách hàng dưới dạng video, hình ảnh, bài hát, thông điệp,… tạo nên những cảm xúc đủ mạnh để người dùng chia sẻ, bàn luận,…Nhờ đó, nội dung nhanh chóng được lan tỏa thông qua các Facebook cá nhân, Fanpage, Group, diễn đàn, blog, báo chí, truyền thông đại chúng,…

→ Tham khảo ngay: Viral Marketing là gì? 3+ bí quyết để chiến dịch Viral Marketing thành công!

Viral content thường có 3 loại chính là:

  1. Nội dung hài hước;
  2. Nội dung hữu ích;
  3. Nội dung nhân văn, tạo cảm xúc.

3+ bước tạo Viral content lan tỏa xuất sắc

Dưới đây là một số cách giúp cho viral content lan truyền hiệu quả nhằm mang lại lợi ích tối đa cho doanh nghiệp:

Bước 1: Xác định mục tiêu tạo Viral Content

Trước khi làm bất cứ loại content nào, cũng cần xác định mục đích bạn tạo ra content đó để làm gì? Để tăng tương tác, tăng độ nhận biết thương hiệu hay kéo traffic về website? Có như vậy bạn mới tìm ra cách làm phù hợp nhất.

Ví dụ, bạn cần kéo traffic về website thì trong nội dung content nên điều hướng về website, buộc khách hàng phải click vào link web để đọc hết nội dung giật tít hay hoàn tất việc nhận quà.

Bước 2: Tiến hành tạo Content Viral lan truyền

Để tạo content viral, bạn có thể tham khảo một số cách lên ý tưởng content sau:

  • Content giải quyết vấn đề của khách hàng mục tiêu!

Hiểu được nỗi đau của đối tượng khách hàng mục tiêu và đưa ra những phương án cụ thể sẽ thu hút và tạo được ấn tượng ngay khi tiếp nhận. Để hiểu được nỗi đau này và tạo ra những dẫn dắt đáng tiền, chúng ta cần đặt mình vào vị trí của họ, suy nghĩ thật kỹ trước khi tạo ra nội dung. 

Tiếp đó, giải pháp bạn đưa ra phải thật chi tiết, thiết thực, có thể áp dụng được ngay. Đặc biệt, không nên đưa ra những giải pháp đã có ở đâu đó trên mạng, trong sách, hãy có những giải pháp thực sự mới mẻ, sáng tạo, hiệu quả.  

Vậy làm sao để biết nỗi đau của khách hàng là gì? Hãy hỏi họ, hãy tìm hiểu ở những nơi họ thường xuất hiện như diễn đàn, hội nhóm,..

Tham khảo: Cách xác định Insight khách hàng

Dịch vụ viết bài SEO uy tín!

  • Nội dung đánh trúng tâm lý đám đông

Văn hóa đám đông luôn là điểm quan trọng khi doanh nghiệp đưa ra những ý tưởng Marketing tiếp thị. Để có sức lan tỏa lớn, content phải hướng tới đám đông, phải tạo nên sự đồng điệu để họ tò mò, muốn khám phá, muốn chia sẻ.

Ví dụ gần đây có một thông điệp tạo nên rất nhiều tranh cãi là: “Chúng ta nói chung cư là tiêu sản, chỉ có mua nhà đất mới là tích sản, nhưng cuộc đời quá ngắn, kiếm nhiều tiền cũng chỉ để phục vụ cho chính mình và gia đình vậy tại sao không mua trung cư và hưởng thụ cuộc sống?” 

Ý bạn thế nào?

  • Khơi gợi cảm xúc mạnh

Viral content chỉ thành công khi khơi gợi được cảm xúc từ khán giả, đó phải là những cảm xúc mạnh mẽ, hưng phấn, thích thú hay thậm chí là tức giận, phẫn nộ,… đủ để họ phải chia sẻ ngay, phải nêu lên quan điểm của mình ngay!

  • Chia sẻ lợi ích với khách hàng 

Không có ai là không thích nhận lợi ích, nhận quà hay những voucher giá trị. Vì thế, content nếu không chứa đựng nhiều cảm xúc hãy có những món quà để dẫn dắt khán giả chia sẻ theo hướng dẫn của bạn.

Mấu chốt ở đây là chọn đúng món quà khách hàng thích để họ chấp nhận làm theo.

Tìm hiểu thêm: 10+ loại Content Marketing thu hút người dùng

  • Nội dung bắt Trend

Trend là xu hướng, trend sẽ tiếp cận và lan tỏa rất tốt trên cộng đồng mạng xã hội. Do đó, đừng ngại bắt trend và hướng tới khách hàng mục tiêu một cách khéo léo để tạo ra những nội dung lan truyền thật tốt nhé.

Nội dung trend thường bắt nguồn từ những KOLs, Influencer – người nổi tiếng. Ví dụ, thời điểm Đen Vâu ra mắt bài rap “Mang tiền về cho mẹ” vào cuối năm 2021, khắp Facebook, Tiktok đều là những status “Mang tiền về cho mẹ”, “mang người yêu về cho mẹ”,….

  • Chia sẻ nội dung gây tranh cãi

Đôi khi những gì phản khoa học, vô lý mà bạn bắt gặp trên mạng xã hội chính là ý đồ của tác giả. Bởi phản ứng của người dùng khi thấy điều trái tai gai mắt là phải bình luận, phải phán xét, phải lôi kéo người khác có đồng quan điểm với mình bằng cách chia sẻ, chia sẻ và chia sẻ!

Ví dụ với status: “Cô gái lương 5tr/tháng vẫn xây được nhà tiền tỉ cho bố mẹ”, có cả trăm ngàn lượt bình luận với đủ loại quan điểm, nhận định, và đa phần là tiêu cực. Đây chẳng phải là cách thu hút người dùng hiệu quả hay sao?

Nhưng khi áp dụng cách này, hãy thận trọng để không bị phản tác dụng bạn nhé!

  • Tập trung vào yếu tố thị giác

Bạn biết không, bài đăng mà không có hình ảnh sẽ giảm tỷ lệ tương tác khoảng 4%, nếu bổ sung hình ảnh phù hợp sẽ tăng tỉ lệ tương tác này lên 87%, đó là giá trị của việc bổ sung yếu tố thị giác trong content! Do đó, đừng ngại đầu tư vào hình ảnh, video vì nó chính là yếu tố khiến content viral và lan tỏa dễ dàng hơn.

  • Viết nội dung dài và hữu ích (Big Content)

Nghe có vẻ hơi mâu thuẫn, khi người dùng hiện nay ngại đọc ngại tìm hiểu nhưng với những nội dung dài đủ sức thu hút vẫn hoàn toàn có thể chạm được cảm xúc của đọc giả.

Nội dung dài ở đây cần cung cấp những nội dung thực sự giá trị, cuốn hút để giúp họ giải đáp hầu hết các vấn đề mà không phải đi tìm kiếm ở đâu khác nữa. Với kiểu nội dung này, bạn càng viết chi tiết, càng tỉ mỉ càng tốt.

Tham khảo: Cách viết bài chuẩn SEO

Bước 3: Chia sẻ Viral Content đúng lúc

Ngoài đầu tư nội dung thì bạn cần lựa chọn thời điểm nào là thích hợp nhất để tung ra chiến dịch marketing. Một kế hoạch được chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp bạn tự tin khi tung sản phẩm ra và chờ đợi sự lan tỏa rộng rãi. Thời điểm được xem là thích hợp đối với Viral Content chính là thời gian khách hàng thường xuyên truy cập mạng xã hội nhiều nhất.  

Theo các chuyên gia, content thường được chia sẻ nhiều nhất vào 2 ngày đầu tuần. Đối với blog là tầm 11 giờ trưa. Còn email marketing, ưu đãi…thường được khách hàng mở xem nhiều nhất từ 7 đến 10 giờ tối. 

10+ ý tưởng Content Viral để bạn tham khảo

  1. Chia sẻ câu chuyện nhân văn, cảm động.
  2. Video, hình ảnh đáng yêu, độc lạ. 
  3. Đưa ra phát ngôn vô lý, quan điểm gây tranh cãi.
  4. Những sự thật ít người biết. 
  5. Câu chuyện hài hước, câu nói bắt trend. 
  6. Chia sẻ hướng dẫn cách làm, phương pháp, bí quyết hữu ích.
  7. Chia sẻ tài liệu kiến thức chuyên ngành, càng hiếm càng tốt.
  8. Nói về những quan điểm đi ngược với đám đông.
  9. Tin hot, tin khẩn hoặc một sự thay đổi đột ngột. 
  10. Big Content – nội dung dài, giá trị, mang tính tổng hợp, khiến đọc giả phải đọc nhiều lần hoặc cần chia sẻ, lưu lại để đọc sau. 

Sau những chia sẻ về Viral Content là gì, cách tạo Content Viral lan truyền với những tips hiệu quả trên đây hy vọng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích, có thể áp dụng ngay để xây dựng nội dung Fanpage, Blog trong thời gian tới.

Đừng quên tham khảo: Content là gì? Quy trình sáng tạo content chất lượng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *